Nâng cao nhận thức cộng đồng về chống lãng phí thức ăn
(Cadn.com.vn) - Ngày 10-7, tại TPHCM, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phối hợp với Phong trào toàn cầu về Biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam chính thức phát động dự án "Ngừng lãng phí thức ăn" nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tính nghiêm trọng của việc lãng phí thức ăn. Dự án sẽ khởi động bằng chiến dịch trên mạng xã hội mang tên "Ăn hết rồi" - chiến dịch chủ đề lãng phí thức ăn qui mô đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự hỗ trợ của nhiều đối tác là doanh nghiệp, nhà hàng và cơ quan truyền thông. Theo Ban tổ chức, chiến dịch kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng lan tỏa trên mạng xã hội cùng hình ảnh tích cực của các nhà hàng gắn với các hoạt động vì cộng đồng, thân thiện với môi trường. Với sự hỗ trợ của các đại sứ thiện chí, dự án dự kiến kết hợp với 30 nhà hàng tại TPHCM để xây dựng quỹ "2.000 bữa ăn cho trẻ em nghèo" tại các mái ấm, các tổ chức từ thiện hoặc bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tạo ra một trào lưu thay đổi hành vi lãng phí thức ăn, chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa bởi cộng đồng mạng xã hội.
Dự án "Ngừng lãng phí thức ăn" kéo dài khoảng 3 năm với nhiều giai đoạn kêu gọi cộng đồng giảm lãng phí thực phẩm và các nguồn tài nguyên. Dự án bao gồm nhiều hoạt động: truyền thông cộng đồng trên mạng xã hội, vận động các nhà hàng, khách sạn cùng tham gia khuyến khích thực khách thay đổi hành vi, kêu gọi các nghệ sĩ nổi tiếng trở thành các đại sứ thiện chí, áp dụng các mô hình hạn chế lãng phí thức ăn hiệu quả, cung cấp các bữa ăn cho trẻ em đói nghèo và từ đó hỗ trợ cho Nhà nước có những chính sách thiết thực hạn chế vấn nạn lãng phí này.
Anh Tuấn